Gợi ý cách chống chọi mùa đông dành cho người bị viêm xoang

Mùa đông được mệnh danh là “khắc tinh” của những người bị viêm xoang. Độ ẩm không khí xuống thấp khiến việc hít thở của những người bị viêm xoang khó khăn và đau nhức hơn, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. 

Các dạng viêm xoang

Viêm xoang có hai dạng chính là viêm xoang cấp tính và viêm xoang mạn tính. Đặc điểm chung của hai dạng viêm xoang này là hắt hơi, sổ mũi rất nhiều lần trong ngày, đặc biệt là trong thời tiết hanh khô mùa đông. Ngay cả trong điều kiện thời tiết bị ô nhiễm, những người bị viêm xoang cũng phải hứng chịu những triệu chứng này 1 cách nặng nề hơn bình thường.

  • Viêm xoang cấp tính: Biểu hiện của dạng này là người bệnh có biểu hiện sốt, môi khô, vùng trán và thái dương đau nhức, tắc mũi và chảy nước mũi ngày càng nặng.
  • Viêm xoang mạn tính: Khi bị viêm xoang cấp tính mà không có liệu pháp chữa trị kịp thời sẽ trở thành mạn tính. Các triệu chứng sẽ ngày càng xuất hiện thường xuyên và dày đặc hơn, thính giác bị giảm, hay đau đầu và mất ngủ.

Bị xoang nên làm gì khi mùa đông tới?

  • Giữ vệ sinh cá nhân

Để hạn chế tối đa những triệu chứng viêm xoang, trước hết bạn cần phải giữ vệ sinh cá nhân một cách nghiêm ngặt hơn. Ví dụ:

- Làm sạch hốc mũi bằng nước muối sinh lý thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn

- Ra ngoài nên đeo khẩu trang, ưu tiên những loại có khả năng lọc bụi mịn

- Luôn giữ cho khoang miệng sạch sẽ bằng nước súc miệng và bằng các hoạt động đánh răng hàng ngày

  • Giữ vệ sinh không gian sống

Môi trường có tác động không nhỏ đến tình trạng viêm xoang. Vậy nên bên cạnh việc giữ vệ sinh cá nhân thì làm sạch không gian sống chính là hành động cần được ưu tiên hơn cả.

- Sử dụng máy bù ẩm để cân bằng độ ẩm trong không khí

- Lau dọn nhà cửa, các vị trí dễ bám bụi như nóc tủ, gầm giường, bàn làm việc là những nơi cần được chú ý

- Nên đặt một chậu cây trong nhà để gia tăng sự trong lành cho không gian sống 

- Dùng máy phun hút để làm sạch thảm, sô pha vì đây là những nơi virus ẩn náu

  • Giữ ấm cơ thể

Đảo bảo cơ thể bạn phải luôn được giữ ấm trong thời tiết mùa đông, như vậy mới có không cho viêm xoang có cơ hội tái phát.

- Đêm ngủ nên giữ ấm phần cổ và ngực

- Khi tỉnh dậy nên làm ấm mũi bằng tay

- Không chỉ tắm rửa mà vệ sinh cá nhân như rửa mặt, chân tay cũng nên sử dụng nước nóng

- Uống các loại trà tính ấm như gừng, sả, bạc hà…

Ngoài các lời khuyên kể trên, người bị viêm xoang cũng cần phải có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý trong mùa đông, tập thể dục đều đặn để giữ sức khỏe trong mùa đông này nhé. Đừng quên theo dõi Iris Ohyama Việt Nam để được cập nhật nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe và gia đình.

Tags: Iris Ohyama
Bài sau →