Hàng Nhật bãi là gì? Có nên mua hàng Nhật bãi không?

Trên thị trường tiêu dùng có một khái niệm đã tồn tại từ rất lâu đó là “Hàng Nhật bãi”. Sở dĩ đến tận thời điểm này hàng Nhật bãi vẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng và tìm đến là bởi giá thành rẻ hơn rất nhiều so với mua các sản phẩm mới, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi hàng Nhật bãi là gì? Và nó có thật sự tốt như những gì được truyền tai hay không? Hãy cùng tìm kiếm đáp án trong bài viết dưới đây.

Hàng Nhật bãi là gì?

Hàng Nhật bãi là những sản phẩm đồ gia dụng, đồ điện tử,.... được sản xuất dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Theo quy định tại đây, tất cả các mặt hàng đều có hạn sử dụng, đặc biệt là đồ điện tử, đồ gia dụng. Đến thời hạn cho phép, người dùng sẽ phải bỏ đi và thay thế bằng một sản phẩm mới, kể cả khi những món đồ đó vẫn còn mới và dùng tốt.  

Những đồ cũ sau khi được thải sẽ được phân loại và có người thu gom tập kết và bán lại cho người tiêu dùng khác. Thị trường mà đồ Nhật bãi nhắm đến thường là một số các quốc gia tại Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Hàng Nhật bãi được xuất sang Việt Nam hầu hết là những sản phẩm như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, bếp từ, nồi cơm điện, máy lọc không khí… đến từ những thương hiệu uy tín và nổi tiếng như Panasonic, Hitachi, Mitsubishi,... Vì vậy không khó để hàng Nhật bãi “xâm nhập” vào thị trường nước ta và trở thành lựa chọn mua sắm của rất nhiều gia đình Việt.

Ưu điểm và nhược điểm của hàng Nhật bãi

  • Ưu điểm của hàng Nhật bãi là gì?

Nhắc đến hàng Nhật bãi chúng ta không thể không kể đến những điểm nổi bật sau đây:

- Đến từ thương hiệu uy tín, người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng

- Giá thành rẻ hơn rất nhiều so với việc mua 1 sản phẩm mới

- Nhiều món đồ vẫn còn rất mới, dùng được lâu

- Các sản phẩm nội địa Nhật có rất nhiều tính năng tuyệt vời

- Hàng bãi Nhật “chuẩn”, chưa sửa chữa, chưa thay linh kiện thường rất bền

  • Nhược điểm của hàng Nhật bãi

Vì là hàng đã qua sử dụng vậy nên sẽ không có các chính sách bảo hành

- Khi cần sửa chữa, rất khó tìm các linh kiện thay thế tại Việt Nam, nếu có thường rất đắt

- Rất dễ bị mua phải hàng đã bị tráo đổi linh kiện

- Không nắm được lịch sử của sản phẩm, nếu đồ đã bị chập cháy trước đó cũng không biết được

- Phải thay đổi nguồn điện từ 110V sang 220V mới có thể dùng được

- Bảng điều khiển bằng tiếng Nhật 100%, khó thao tác và sử dụng

Có nên sử dụng hàng Nhật bãi không?

Nhìn chung, bên cạnh những ưu điểm thì hàng Nhật bãi có rất nhiều hạn chế mà người tiêu dùng bắt buộc phải nắm được nếu muốn sử dụng loại hàng này. Cho dù là thế thì việc hàng Nhật bãi đánh đúng tâm lý người tiêu dùng Việt Nam là điều mà ít các sản phẩm mới hiện nay làm được. 

Nếu bạn tìm được chỗ bán hàng Nhật bãi uy tín thì hoàn toàn có thể mua và dùng bình thường. Vì như đã nói ở trên, có rất nhiều món đồ đã qua sử dụng nhìn vẫn rất mới, có thể dùng được lâu dài. Ngược lại, nếu bạn chưa tìm được cửa hàng đồ Nhật cũ nào để đặt niềm tin hoặc chưa có kinh nghiệm về đồ điện tử cũ thì dùng hàng Nhật bãi là điều cần suy nghĩ lại.

Trên đây là những thông tin về hàng Nhật bãi, ưu điểm - hạn chế của nhóm sản phẩm này mà bạn có thể tham khảo. Hãy là người tiêu dùng thông minh để sắm cho gia đình những sản phẩm hữu ích và chất lượng nhất nhé.

← Bài trước Bài sau →